Việt Nam - Nhật Bản: Hợp tác khai thác đất hiếm



Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin Kyodo ngày 9/10 cho biết phó thủ tướng Nhật Bản Matsushita đang ở thăm Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp và Thương mại Việt Nam Vũ Huy Hoàng, hai bên tiến hành thảo luận về hợp tác khai thác đất hiếm tại Việt Nam.

Sau cuộc hội đàm ông Matsushita đã cho biết kế hoạch hợp tác này không chỉ tiến hành khai thác tài nguyên mà các vấn các đề khác cũng rất quan trọng và cần được quan tâm như bảo vệ môi trường và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đất hiếm – Nguồn tài nguyên không thể thiếu trong ngành công nghiệp của Nhật Bản.
Đất hiếm – Nguồn tài nguyên không thể thiếu trong ngành công nghiệp của Nhật Bản.

Ông còn cho biết trong cuộc hội đàm hai bên đã tiến hành thảo luận kỹ lưỡng các hạng mục có liên quan, tranh thủ thời gian và điều kiện để hoàn thành việc ký kết trước chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào cuối tháng này tới Nhật Bản.

Trong hội nghị thượng đỉnh Nhật - Việt tháng 10 năm 2010, Thủ tướng tiền nhiệm Nhật Bản Nato Kan đã thảo luận và đạt được thỏa thuận hợp tác khai thác đất hiếm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Hiện nay chính phủ hai nước đang tiến hành thảo luận các thỏa thuận hợp tác và điều khoản cụ thể.

Cùng với động thái này Tân hoa xã ngày 8/10/2011 cho biết chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch thăm dò tài nguyên đất hiếm với quy mô lớn trên khu vực biển Thái Bình Dương, văn phòng chính phủ Nhật Bản cho biết năm 2012 chính phủ Nhật Bản sẽ đầu tư 22 tỷ yên Nhật với thời gian 4 năm để đóng mới một tàu thăm dò khảo sát với các trang bị hiện đại bao gồm máy siêu âm có độ chính xác cao và một Robot để tiến hành các công việc tìm kiếm thăm dò khảo sát đất hiếm.

Kế hoạch này bao gồm các công việc tiến hành khảo sát nguồn tài nguyên đất hiếm ở xung quanh các đảo của Nhật Bản và trên khu vực biển Thái Bình Dương.

Theo điều tra sơ bộ của trường Đại học Tokyo cho thấy khu vực biển Thái Bình Dương gần đảo Okinawa của Nhật Bản trữ lượng đất hiến rất dồi dào, theo ước tính trữ lượng có thể vượt qua trữ lượng ở trên đất liền khoảng hơn 1000 lần.

Nguồn tài nguyên đất hiếm được coi là nguồn tài nguyên cần thiết cho ngành công nghiệp điện tử và ô tô của Nhật Bản.
Theo Đất Việt

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More