Cả nước có gần 50.000ha cây trồng bị khô hạn cục bộ

Ông Đặng Duy Hiển, Phó vụ trưởng Vụ Khai thác công trình thủy lợi, Tổng cục Thủy lợi cho biết do thời tiết nắng nóng, khô hạn cục bộ thời gian qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân tại nhiều địa phương.


Hiện nay, ước tính đã có gần 50.000ha cây trồng 
rơi vào tình trạng khô hạn do thiếu nước tưới.
Theo số liệu báo cáo, mực nước trên các sông ở miền Trung hiện đang là mùa khô nên ở mức thấp, khó khăn cho việc lấy nước tưới. Tại các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc Bộ, dòng chảy và mực nước bình thường dao động ở mức 2-2,5m, nhưng do ảnh hưởng tiến độ thi công cống trong hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải làm lưu lượng chảy qua kênh dẫn dòng nhỏ, ảnh hưởng đến việc bơm nước tưới của các địa phương Bắc Ninh, Hải Dương và Hưng Yên, dẫn đến tình trạng thiếu nước tưới.
Còn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn nên tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, việc lấy nước tưới của nhiều khu vực bị ảnh hưởng cục bộ.
Trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo các địa phương có các hệ thống thủy lợi đang chịu tác động của nắng nóng và có xu hướng cạn mực nước tưới cuối vụ Đông Xuân, phải tập trung thực hiện mọi giải pháp tu sửa các cánh cống, triển khai lắp đặt lại các trạm bơm dã chiến và bơm chuyền nhiều lần, cấp nước cho các vùng xa, vùng cao, cuối kênh và tổ chức xe chở nước ngọt đến vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng chịu tác động của nguồn nước mặn để có nguồn nước ngọt cung cấp cho bà con, tránh tình trạng tư nhân lợi dụng ép giá đẩy giá nước ngọt lên cao.

Theo Vietnam+



Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More